Chỉ ra một số thói quen ăn sáng gây tăng cân mà bạn chưa biết

Bữa sáng là bữa ăn rất quan trọng trong ngày nhưng nhiều người thường có thói quen lơ là và bỏ qua việc này mà không nghĩ đến hậu quả đằng sau. Bữa sáng sẽ không thúc đẩy quá trình trao đổi chất và bỏ bữa này sẽ không khiến bạn ăn quá nhiều và gây tăng cân. Thói quen ăn sáng sai mà bạn làm theo có thể cản trở sự trao đổi chất bình thường của bạn và cản trở việc tiêu thụ năng lượng tối ưu trong cả ngày. Nhà dinh dưỡng Laurie Wright của Học viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng ăn quá nhanh vào bữa sáng hoặc uống cà phê một mình có thể gây tăng cân.

Bỏ qua bữa sáng

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lauri Wright, nhiều người bỏ qua bữa sáng vì nghĩ rằng, nhịn ăn được bữa nào sẽ đỡ được lượng calories nạp vào cơ thể bữa ấy. Tuy nhiên, thực tế là những người bỏ bữa sáng thường có xu hướng ăn nhiều hơn vào các bữa sau đó và thường xuyên ăn vặt. Điều này không có lợi cho số đo vòng eo. Bữa sáng nên là bữa cung cấp năng lượng chính cho cả ngày. Bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn thấy tỉnh táo, sảng khoái và no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn vặt. Ngay cả khi không có nhiều thời gian để chuẩn bị bữa sáng, bạn vẫn nên ăn ít nhất một quả trứng luộc và một chút trái cây thay vì bỏ bữa.

Bữa sáng không có protein

Bữa sáng không có protein
Bữa sáng không có protein

Bữa sáng của nhiều người là bánh mì; ngũ cốc hay các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột để chắc dạ. Tuy nhiên, chuyên gia Wright chỉ ra, protein mới là nguồn dinh dưỡng giúp bạn no lâu. Bữa sáng chỉ có tinh bột, thiếu vắng protein có thể gây hạ đường huyết và khiến bạn đói nhanh hơn. Protein vừa giúp no lâu, vừa giữ cho lượng đường trong máu ổn định trong thời gian dài. Nếu ăn bánh mì, hãy thêm một chút bơ, một quả trứng ốp la. Hoặc thêm sữa chua Hy Lạp cùng với các loại trái cây để có bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng.

Ăn bánh ngọt

Bánh ngọt không phải là bữa sáng tiêu chuẩn, theo chuyên gia dinh dưỡng Wright. Ăn đồ ngọt vào buổi sáng sẽ khiến cơ thể khó tiêu hóa, làm hạ đường huyết. Và gây đói nhanh hơn vì bánh ngọt đa phần không chứa protein và các chất béo lành mạnh.

Ăn sáng quá nhanh

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, thói quen ăn quá nhanh dù ở bất cứ bữa nào cũng không tốt cho sức khỏe cũng như cân nặng. Ăn quá nhanh khiến bạn không nhai kỹ, dễ đầy hơi, thức ăn khó tiêu hóa. Chưa kể, ăn quá nhanh còn dễ dẫn tới ăn quá nhiều so với nhu cầu thực của cơ thể, khiến bạn tăng cân.

Vừa ăn vừa di chuyển

Vừa ăn vừa di chuyển
Vừa ăn vừa di chuyển

Vừa ăn vừa di chuyển ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiêu hóa, không chỉ gây đầy bụng; khó tiêu, làm chậm quá trình chuyển hóa mà còn dễ gây đau dạ dày. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên dành ít nhất 10 phút cho bữa sáng; trong tư thế ngồi bàn ăn tập trung, không sử dụng thiết bị điện tử.

Chỉ uống cà phê

Nhiều người có thói quen chỉ uống cà phê vào bữa sáng. Điều này gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng tiêu hóa. Nếu uống cà phê đen, không ăn thêm gì, bạn có thể dễ bị buồn nôn, chóng mặt. Nếu uống cà phê thêm đường, sữa, bạn sẽ thấy nhanh đói và thèm ăn đồ nhiều năng lượng. Lâu dài, thói quen này sẽ gây tăng cân mất kiểm soát.

Ăn sáng bằng thực phẩm chế biến

Dùng thực phẩm chế biến là một trong những sai lầm phổ biến nhất trong bữa ăn sáng. Mà nhiều người mắc phải, có thể phá hoại nỗ lực giảm cân và sức khỏe tổng thể. Nạp thực phẩm chiên và chế biến sẽ cản trở kế hoạch ăn kiêng giảm cân của bạn. Vì chúng chứa một lượng đường và muối dư thừa có thể kích hoạt sự gia tăng thể trọng một cách không lành mạnh và cản trở quá trình giảm cân.

Những thực phẩm chế biến này làm tăng cảm giác thèm ăn của bạn; dẫn đến việc ăn quá nhiều. Thay vào đó, có những lựa chọn thay thế lành mạnh như trái cây; bột yến mạch, các loại hạt…

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *